[tintuc]

Sáo mèo hay còn gọi là Sáo Hờ Mông. Đây là sáo được rất nhiều người lựa chọn để phục vụ đam mê thổi sáo. Ở bài viết này, Sáo Trúc Bính Trần xin chia sẻ đến bạn đọc nhiều thông tin hữu ích về dòng sáo mèo này.

Sáo Mèo Là Gì? Tạo Sao Nên Tìm Hiểu Về Sáo Mèo
Hình ảnh về sáo mèo!


Tìm Hiểu Chi Tiết Về Nhạc Cụ Sáo Mèo


Có rất nhiều bạn bắt đầu tìm hiểu về sáo có thắc mắc về loại sáo mèo này. Để tìm hiểu đây là loại sáo này có cấu tạo thế nào, tiếng sáo mèo ra sao, có những loại sáo mèo phổ thông nào và nên mua sáo mèo kép ở đâu,... Lướt xuống dưới để tìm hiểu chi tiết nhé!

#1. Sáo Mèo Là Gì?


Sáo Mèo có tên gọi khác là sáo H’Mông. Đây là một loại nhạc cụ quen thuộc của người dân tộc H’Mông sống phía Bắc nước ta. Nhạc cụ này không thể thiếu trong các lễ hội truyền thống người H’ Mông. Nó được sử dụng như là phương tiện giải trí hàng ngày nơi đây. Đây cũng chính là cách để các chàng trai giao duyên với các cô thôn nữ trong bản.

#2. Cấu Tạo Cúa Sáo Mèo:


Cấu tạo sáo mèo có hai bộ phận chính: miệng thổi và thân sáo..

Miệng thổi của sáo mèo được cấu tạo bằng một cái lưỡi gà, tác dụng tạo âm cơ bản. Bên trên gắn nắp miệng thổi vừa có tác dụng để đặt môi vào thổi vừa để bảo vệ bộ phận lưỡi gà.

Trong bất kỳ cây sáo mèo nào thì bộ phận quan trọng nhất là lưỡi gà. Lưỡi gà này phải làm từ miếng đồng, độ đàn hồi tốt. Một số cây sáo lưỡi gà làm từ kẽm những phải được mài bằng tay rất tỉ mỉ và cẩn thận.

Có một vài cây sáo có nắp miệng thổi được chế tạo từ ống kim loại hoặc nhựa. Một số cây sáo khác nắp miệng được làm bằng tre hoặc trúc.

Thân sáo đóng vai trò quan trọng là hộp cộng hưởng trên cây sáo. Có thể được làm từ chất liệu là trúc, nứa, gỗ, kim loại, nhựa, …và được khoét những lỗ định âm cao độ

#3. Các Loại Sáo Mèo:

Ở Việt Nam hiện nay thì có hai loại sáo mèo chính: Sáo mèo tàu và sáo mèo Việt.

3.1. Sáo mèo Việt:


Sáo mèo việt thường được làm bằng ống nứa loại dày hoặc trúc. Cây sáo có độ dài trung bình tầm 20cm và có đường kính 0,7cm. Trên đầu ống gắn lưỡi gà, còn trên thân ống có 8 lỗ bấm và 1 lỗ để định âm.

Lưỡi gà có hình tam giác cân được người ta khía ra trên 1 miếng đồng mỏng có hình chữ nhật. Người ta gắn miếng đồng này vào trong thân sáo và dùng sáp ép lại để cố định. Khi thổi, người thổi sẽ ngậm cả đầu ống có bộ phận lưỡi gà vào miệng để thổi. Phía dưới thân sáo có lỗ bấm nằm ở giữa lỗ bấm đầu tiên và lỗ bấm thứ hai phía trên.

3.2. Sáo mèo Tàu:


Sáo mèo tàu cấu tạo khác với sáo mèo việt, trên thân ống sáo chỉ có 7 lỗ bấm trong đó 6 lỗ thẳng hàng nhau. Phía sau lỗ bấm có 1 lỗ cho ngón cái của tay không thuận. Hệ lỗ của sáo mèo tàu ít hơn nên cách chơi cũng dễ hơn. Nguyên liệu làm ra sáo mèo tàu chủ yếu là từu trúc tím. Vì thế âm sáo mèo tàu thường trầm và dịu nhẹ.

4. Địa Chỉ Mua Sáo Mèo Uy Tín:


Tham khảo ngay địa chỉ mua sáo mèo uy tín chất lượng tại Nghệ An, Sáo Trúc Bính Trần. Một thương hiệu bán sáo trúc đã xuất hiện trên thị trường từ lâu, với nhiều dòng sản phẩm sáo trúc phong phú đặc biệt là sáo mèo kép cho bạn nhiều lựa chọn hơn khi đến đây, tham khảo giá cả, test sản phẩm và được tư vấn tận tình nhất.

[/tintuc]

Sáo Trúc Bính Trần
0979.581.173
chăm sóc khách hàng